Đăng nhập
Hotline đặt vé: 19009227

Sự thật thú vị về ngôi đền Angkor Wat Campuchia

Những sự thật thú ví về ngồi đền Angkor Wat mà bạn chưa từng biết ,bao gồm 20 điều thú vị sau
Di sản nổi tiếng của Campuchia được UNESCO công nhận – đền Angkor Wat ngoạn mục. Bạn sẽ không quên được việc lang thang và khám phá hàng loạt các di tích chạm trổ của một nền văn minh lừng lẫy một thời.
Hãy trải nghiệm 20 sự thật về Angkor Wat, để bạn có thể đánh giá nó cao hơn khi bạn đi du lịch Campuchia.

  1. Sự thật đầu tiên: Angkor Wat là lý do chính để cho hầu hết lượng khách du lịch quốc tế đến thăm Campuchia bằng xe khách từ Sài Gòn. Người dân Campuchia rất tự hào về công trình kiến trúc của họ và nó đã được đặt lên trên lá cờ của đất nước Campuchia năm 1850.Một quốc gia duy nhất khác trên thế giới cũng mang công trình bất hủ của quốc gia hiển thị lên cờ nước là Afghanistan. Những hình ảnh của đền Angkor Wat cũng xuất hiện trên nhiều mệnh giá của tờ tiền riel.
  2. Sự thật thứ 2: Được xây dựng vào thời gian đầu của thế kỉ 12 (giữa những năm 1113 và năm 1150) Angkor Wat là tượng đài tôn giáo lớn nhất trên thế giới.
  3. Sự thật thứ 3 : Angkor Wat bị định hướng một cách bất thường về phía Tây, một hướng được xem như là hướng của sự chết chóc trong văn hóa đạo Hindu (Ấn Độ giáo). Điều mà các nhà khảo cổ và học giả không đồng ý là tại sao những nhà xây dựng thời xưa lại chọn hướng đi ngược lại với những “tiêu chuẩn” thời đó.
  4. Sự thật thứ 4: Những bức phù điêu ở Angkor Wat được đọc theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, một dấu hiệu khác nữa là ngôi đền này có một sự liên quan đến nghi thức tang lễ.
  5. Sự thật thứ 5: Cũng không bình thường trong thời điểm xây dựng, Đền Angkor là để tưởng nhớ cho thần Vishnu, một vị thần Hindu, chứ không phải dành cho vị vua hiện tại.
  6. Sự thật thứ 6: Vào khoảng cuối thế kỉ 13, Angkor Wat được chuyển từ đạo Hindu (Ấn Độ giáo) sang đạo Phật. Ngày nay, đền thờ vẫn còn được các Phật tử sử dụng.
  7. Sự thật thứ 7: Jacqueline Kennedy đã có một chuyến thăm Angkor Wat trong thời gian xảy ra chiến tranh ở Việt Nam, để thực hiện “giấc mơ cả đời” là việc được nhìn thấy những tượng đài.
  8. Sự thật thứ 8: Angkor Wat được dịch ra nghĩa là “Kinh đô của những đền thờ” hay nói ngắn gọn là “Thành phố đền”.
  9. Sự thật thứ 9: Henri Mouhot, nhà khám phá người Pháp, đã giúp sức cho việc mang Angkor Wat nổi tiếng ở phương Tây, bằng cách công bố ký sự hành trình viếng thăm Angkor Wat vào giữa thế kỉ 19 của anh ấy.
  10. Sự thật thứ 10: Di tích đền Angkor kéo dài hơn 248 dặm vuông (400 km2)
  11. Sự thật thứ 11: Đá sa thạch, loại đá được dùng để xây dựng những tượng đài quốc gia của Campuchia, có trọng lượng ít nhất là 5 tấn, được vận chuyển từ một mỏ đá cách đó 25 dặm.
  12. Sự thật thứ 12: Angkor Wat được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1992. Nơi mà trong cả thập kỉ không được ngành du lịch kiểm soát, cũng là nơi bị nạn cướp cổ vật xảy ra. Nhiều pho tượng cổ đã bị chặt đầu, và những cái đầu đó đã bị đem bán cho những tư nhân và trở thanh bộ sưu tập của họ.
  13. Một sự nỗ lực với các hợp tác quốc tế đã khôi phục lại những nơi đó, cũng như ngăn chặn việc bị phá hủy do cấu trúc công trình không ổn định.
  14. Sự thật thứ 13: Sokimex – một công ty tư nhân được thanh lập bởi một doanh nhân người Việt Nam-Campuchia, đã thuê Angkor Wat của Campuchia từ năm 1990, để kinh doanh du lịch thu lợi nhuận ở đó. Sokimex cũng kinh doanh trong lĩnh vực dầu khí, quản lý khách sạn ,các khu nghĩ dưỡng phức hợp và điều hành những dịch vụ hàng không Sarika.
  15. Sự thật thứ 14: Hầu hết kinh phí để khôi phục lại Angkor Wat đều được tài trợ từ những quỹ quốc tế. Chỉ có khoảng 28% số lượng vé bán đi được chi trả lại cho đền thờ.
  16. Sự thật thứ 15: Một chuyến đi tham quan Angkor Wat 3 ngày sẽ tiêu tốn của bạn hết 40 đô la. Còn một chuyến đi chỉ kéo dài 1 ngày thì bạn sẽ tốn 20 đô la hoặc kéo dài 1 tuần thì bạn sẽ tốn chỉ 60 đô la.
  17. Sự thật thứ 16: Một trong những vị khách phương Tây đầu tiên đến thăm Angkor Wat là Antonio da Madalena, một tu sĩ người Bồ Đào Nha, đến thăm nơi này năm 1586. Khoảng thời gian dài trước khi người Châu Âu đến, một sứ giả người Trung Quốc tên là Châu Đạt Quan, đã sống trong Angkor Wat gần 1 năm (1296 -1297), ông đã viết ra những văn bản về Angkor Wat bằng những kinh nghiệm của mình trước năm 1312. Cuốn sách của Chu Đạt Quan là tài liệu duy nhất về Angkor Wat trong thế kỉ 13, đã được Peter Harris dịch sang tiếng Anh trong cuốn: Vật kỉ niệm của Campuchia.
  18. Sự thật thứ 17: Một ngôi đền của Angkor tên là Ta Prohm – nơi nổi tiếng với cây leo khổng lồ, đè sập một phần ngôi đền, đã từng được sử dụng để làm bối cảnh quay bộ phim bom tấn Tomb Raider. Trong 7 ngày quay phim ở đó, mỗi ngày đoàn làm phim phải chi trả 10.000 đô la.Thật không may, có quá nhiều nhánh cây phát triển vượt quá tầm kiểm soát có thể đè sập Ta Prohm, do vậy có nhiều nhánh cây đã phải chặt bỏ để không ảnh hưởng đến ngôi đền.
  19. Sự thật thứ 18: Các bức tường bên ngoài thời kì ban đầu của Angkor Wat được tích hợp bao bọc lấy toàn bộ đền thờ, thành phố và cung điện hoàng gia. Chiếm một khoản khoảng 203 mẫu (đơn vị đo của Anh) hoặc 820.000 mét vuông. Ngày nay, đã không còn lại một chút dấu tích của bức tường.
  20. Sự thật thứ 19: Gạch Khmer được kết dính với nhau bằng một hỗn hợp không màu, được làm từ thực vật nhưng không phải là vữa.
  21. Sự thật thứ 20: Nhiều du khách không nhận ra rằng, nhiều bề mặt của ngôi đền Angkor Wat đã được tô vẽ. Ngày nay chỉ còn lại một vài ngôi đền là vẫn còn sót lại những vết sơn cũ.
19009227